loading...
loading...

Cách để người tiêu dùng nhận diện thịt bò giả

Cách để người tiêu dùng nhận diện thịt bò giả
Cách để người tiêu dùng nhận diện thịt bò giả

Câu chuyện thịt trâu giả bò, thịt lợn giả bò gần đây khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc vì nó có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Việc xuất hiện loại thịt bò giả khiến người tiêu dùng dấy lên lo ngại cho chất lượng bữa ăn. Nghi án thịt trâu nhập về Việt Nam bị biến thành thịt bò hay việc sản xuất mỡ bì lợn siêu bẩn đã khiến người tiêu dùng hoang mang và tìm cách để có thể phân biệt được đâu là thịt bò thật, đâu là thịt bò giả trên thị trường.Nhận diện thịt trâu "đội lốt" thịt bò

Nhận diện thịt trâu "đội lốt" thịt bò

Trong sạp thịt bò, người bán hàng rất dễ để lẫn hai loại thịt trâu và thịt bò vì hai loại thịt này đều có màu đỏ, không để ý kỹ sẽ rất khó để phân biệt. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ người tiêu dùng sẽ nhận thấy thịt trâu có màu sẫm đen, mỡ thịt trâu trắng trong khi mỡ thịt bò vàng. Hơn nữa thớ thịt trâu to và thô hơn thớ thịt bò.

Thịt bò khỏe mạnh khi giết mổ thường có màu hông nhạt, thớ thịt nhỏ, nếu cắt ngang thớ thịt sẽ thấy bề mặt lát cắt mịn màng hơn. Còn thịt trâu khỏe mạnh thường có màu hồng sậm, có khi màu đỏ sậm, thớ thịt hơi thô. Cắt ngang thớ thịt quan sát thấy sợi cơ to hơn sợi cơ của thịt bò, độ mịn kém thịt bò.

Nếu đem xào, luộc, thịt bò thường có mùi, thịt trâu không có hoặc có nhưng không rõ lắm. Mặt khác, thịt trâu khi luộc, xào thấy miếng thịt co lại, dai hơn, độ săn chắc hơn hẳn thịt bò và ngọt hơn thịt bò.Nhận diện thịt lợn giả bò

Nhận diện thịt lợn giả bò

Việc phân biệt thịt lợn giả bò không hề dễ, tuy nhiên nếu tinh ý người tiêu dùng vẫn sẽ phát hiện được. Trước hết thớ thịt bò dài nhưng bé, còn thịt lợn thớ to và ngắn hơn. Về màu sắc, thịt bò thật đỏ au, thịt lợn có màu hồng nhạt hơn, phần mỡ thịt bò có màu vàng nhạt, còn mỡ thịt lợn có màu trắng.

Nếu dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu là thịt lợn, cảm giác hơi mềm, còn ấn vào thịt bò sẽ thấy thịt rất mềm, cảm giác như thịt dính theo tay. Thịt bò cũng "nặng mùi" hơn thịt lợn, nếu sờ tay vào rồi ngửi sẽ cảm thấy mùi tanh.

Ngoài ra, thịt bò được làm từ thịt lợn thường phải nhuộm bằng phẩm màu cho có màu đỏ thẫm nên nếu người tiêu dùng miết tay vào miếng thịt mà thấy có màu đỏ "lạ" ở tay thì chắc chắn thịt đã bị nhuộm hóa chất. Để mua được thịt bò ngon, nên chọn miếng thịt có màu đỏ đặc trưng, độ đàn hồi tốt, bề mặt thịt mịn, khô chứ không nên chọn miếng thịt không tươi màu, hơi tái và nhợt nhạt.Cách khử mùi hôi của thịt bò

Với nhiều người, thịt bò có vị gây và khó ăn hơn thịt lợn rất nhiều. Do đó, nếu không tìm cách loại bỏ hết mùi gây, họ sẽ cảm thấy rất khó ăn.

Cách xử lý là hãy cho bò vào nồi nước lạnh (nước ngập miếng thịt) rồi đặt lên bếp đun nóng lên (chứ không sôi). Lúc này, bề mặt thịt sẽ nóng và ngưng kết lại, làm cho mùi gây trong miếng thịt giảm đi. Cách làm này chỉ nên dành cho món bò nấu, hầm, thái miếng lớn.


Theo Huyền Cao - Người tiêu dùng

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.