loading...
loading...

QUẢ ÓC CHÓ - VUA CỦA CÁC LOẠI QUẢ
Nhu cầu sử dụng quóc chó ngày càng cao bởi chúng là loại hạt giàu chất dinh dưỡng, ăn lại bùi và ngon. Hơn thế nữa chúng còn có nhiều công dụng trong việc chữa một số loại bệnh tật, được dùng nhiều trong đông y và y học hiện đại ngày nay. Vậy chúng là loại cây gì và nguồn gốc của chúng ở đâu?

Cây óc chó thuộc họ hồ đào, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và còn có các tên khác như hồ đào nhục, hạch đào nhân, khương đào, vạn tuế tử...
Hạt óc chó

Ở Việt Nam cây óc chó thường xuất hiện nhiều tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng...và các tỉnh miền núi phía bắc. Đây là loại cây sống lâu năm, có thể cao tới 20 m, quả vỏ cứng và hạt chứa nhiều dầu..
Thời cổ đại, hạt quả óc chó được gọi là loại hạt của các vị thần, chỉ vua chúa mới được sử dụng loại quả này. Nhiều nhà khoa học ngày nay gọi chúng là vua của các loại hạt vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong đông y, phần nhân quả được dùng chủ yếu, được ghi nhận là có vị ngọt, tính ấm; công hiệu bổ thận cố tinh, ôn phế định suyễn, nhuận trường thông tiện, tiêu thũng tán, đại tiện táo, bí tiểu. Bằng chứng là trong các sách đông y nổi tiếng của cả ta và tàu đều có nhận xét v công dụng của quả óc chó như sau :
Trong cuốn sách Dược phẩm vựng yếu, Hải Thượng Lãn Ông viết rằng hồ đào có vị ngọt, khí nóng, không độc, ăn thường xuyên thì mạnh khỏe, tóc đen dài kiêm bổ hạ nguyên (can, thận), thông kinh, nhuận huyết mạch, dưỡng gân cốt, thu liễm phế khí, ngừng ho, hết bại liệt, mạnh âm; trên thì lợi khí tam tiêu, dưới thì bích mệnh môn hỏa...
Nhà dược học Lý Thời Trân ở đời Minh của Trung Quốc dùng quóc chó để bổ khí dưỡng huyết, trị ho suyễn do lạnh, chân và eo lưng đau nặng, chữa trĩ, đi ngoài ra máu, làm tan độc, sưng đau...
Các nhà dinh dưỡng đều ghi nhận đây là loại quả rất tốt về mặt dinh dưỡng vì chứa nhiều protid và acid béo không bão hòa cần thiết cho cơ thể, những thành phần này đều quan trọng cho tế bào đại não, tăng cường chức năng não, giảm hấp thụ cholesterol, làm sạch máu, chứa nhiều chất kháng viêm giúp cơ thể chống lại các loại bệnh.
Nhóm nghiên cứu từ Trường Y tế cộng đồng Fielding (Đại học California - Mỹ) cũng đã có một nghiên cứu đối với 117 người đàn ông tuổi từ 21 đến 35, được chia làm 2 nhóm, một nhóm ăn thêm 75 g quóc chó (tính cả vỏ) mỗi ngày, nhóm kia tránh ăn. Kết quả là họ tìm thấy sự cải thiện đáng kể về hình dáng, tốc độ di chuyển và cả sức sống ở tinh trùng của nhóm người ăn quả óc chó. Họ lý giải rằng chính các acid béo trong loại quả này đã giúp tinh trùng phát triển.
Với hàm lượng dinh dưỡng cao như thế bạn không nên sử dụng quá nhiều mỗi ngày chỉ từ 7-8 quả. người đang tiêu chảy phải dùng thận trọng; người bệnh đàm nhiệt ho suyễn và âm hư nội nhiệt cũng nên kiêng dùng.

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.